BỆNH VIỆN
TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC

BỆNH BẠCH CẦU MẠN DÒNG TỦY (CML) - NÂNG CÁO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CHO NGƯỜI BỆNH

      Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng tủy (CML) trong tương lai, đồng thời đẩy mạnh kỹ thuật ghép tế bào gốc trên các đối tượng người bệnh CML kháng thuốc. Chiều ngày 19/08/2017, tại Hội trường Bệnh viện Truyền máu – Huyết học (BV.TMHH) đã tổ chức buổi sinh hoạt truyền thông giao dục sức khỏe về bệnh bạch cầu mạn dòng tủy cho người bệnh. Đây cũng là cơ hội giúp cho người bệnh CML có dịp trao đổi thông tin cũng như được tư vấn kiến thức và giải đáp các thắc mắc về bệnh CML.

 
 

      Phát biểu khai mạc buổi sinh hoạt, BS.CKII. Phù Chí Dũng – Giám đốc Bệnh viện đã có những lời tâm sự rất tâm huyết, đồng thời giới thiệu các chương trình thuốc viện trợ cho người bệnh CML. Hiện nay, ở Việt Nam, có 04 chương trình thuốc viện trợ dành cho người bệnh CML là: GIPAP (chương trình cấp thuốc Glivec), TASIGNA NOA (chương trình cấp thuốc Tasigna) do công ty tài trợ cho người bệnh không có BHYT hoặc tham gia BHYT dưới 36 tháng liên tục và hai chương trình VPAP, gồm 01 chương trình cung cấp thuốc Glivec và 01 chương trình cung cấp thuốc Tasigna (việc chi trả chi phí thuốc có sự phối hợp giữa công ty tài trợ và cơ quan BHXH). Bên cạnh đó, BS.CKII. Phù Chí Dũng cũng khuyến khích người bệnh tham gia BHYT vì Bộ Y tế và cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người bệnh trong khi chương trình GIPAP và TASIGNA NOA phụ thuộc hoàn toàn vào công ty tài trợ.

 

BS.CKII. Phù Chí Dũng – Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc chương trình

 

      Đến tham dự buổi sinh hoạt, còn có sự hiện diện của Bà Heng Jee Jia và Bà Tăng Thị Thanh Thảo, đại diện cho Tổ chức Max Foundation. Max Foundation là một tổ chức phi chính phủ làm việc độc lập có vai trò thẩm định chuyên môn cho các chương trình thuốc viện trợ. Hai đại biểu này đã giới thiệu về sự ra đời của Tổ chức Max và ý nghĩa của tổ chức đối với người bệnh CML.Tổ chức Max có mạng lưới rộng khắp trên thế giới với sứ mệnh là hỗ trợ người bệnh CML có thể tiếp cận được các phương pháp điều trị. Tổ chức Max cũng góp phần tạo động lực và truyền nguồn cảm hứng sống đến cho người bệnh CML, giúp cho người bệnh có ý chí chiến đấu với bệnh tật. Năm 2017 cũng là kỷ niệm tròn 20 năm thành lập tổ chức Max cũng như tròn 10 năm hợp tác giữa tổ chức Max và BV.TMHH. Nhân dịp đặc biệt này, tổ chức Max đã trao tặng dây ruy-băng, vật tượng trưng cho tổ chức, cho các bác sĩ và người bệnh CML đang điều trị tại BV.TMHH. Hình ảnh cả hội trường cùng nhau thực hiện nghi thức cột dây ruy băng xanh cho nhau thay thế cho những lời chúc tốt lành đến người bệnh, gia đình cũng như các bác sĩ. Hình ảnh đẹp này cũng là lời khẳng định: “Bạn không cô đơn” trong cuộc chiến chống lại căn bệnh hiểm nghèo này.

 
 

Bà Heng Jee Jia và Bà Tăng Thị Thanh Thảo, đại diện cho Tổ chức Max Foundation. Max Foundation giới thiệu với bệnh nhân về sự thành lập và ý nghĩa của Tổ chức

 

Đại diện tổ chức Max đã trao tặng dây ruy-băng, vật tượng trưng cho tổ chức, cho các bác sĩ và người bệnh CML đang điều trị tại BV.TMHH

 
 

      Trong chương trình sinh hoạt, TS.BS. Nguyễn Thị Mỹ Hòa đã cung cấp cho người bệnh những kiến thức cơ bản về bệnh lý Bạch cầu mạn dòng tủy. Tiếp đó, ThS.BS. Huỳnh Đức Vĩnh Phú cũng giới thiệu các nguyên nhân gây đột biến kháng thuốc và các phương pháp điều trị trong trường hợp kháng thuốc.

 

TS.BS Nguyễn Thị Mỹ Hòa giới thiệu về bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy

 

      Phần tương tác trả lời của bác sĩ với bệnh nhân là phần sôi nổi nhất của cuộc gặp gỡ. Hơn 30 câu hỏi xoay quanh các vấn đề cách uống thuốc, dinh dưỡng, theo dõi điều trị, ghép tế bào gốc, nguyện vọng sinh con, chương trình thuốc viện trợ, chế độ BHYT đã được giải đáp cặn kẽ và đáp ứng được phần nào thắc mắc của người bệnh.

 

Phần tư vấn giữa Bác sĩ và bệnh nhân về bệnh lý CML

      Tóm lại, chương trình Truyền thông giáo dục sức khỏe lần này đã mang lại cho người bệnh nhiều kiến thức mới cũng như có thêm niềm tin chiến đấu với bệnh tật. BV.TMHH dự kiến sẽ tổ chức buổi sinh hoạt này đình kỳ vào ngày 20/08 hàng năm và đây cũng là một trong những chương trình hoạt động về truyền thông giáo dục sức khỏe các bệnh lý huyết học tại bệnh viện.

 

Bệnh viện trao tặng 7 phần quà cho các người bệnh CML có hoàn cảnh khó khăn.

 

TIN KHÁC