BỆNH VIỆN
TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC

TẾ BÀO GỐC DÂY RỐN - NIỀM HY VỌNG CHO BỆNH NHÂN COVID - 19 NẶNG

      Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã báo cáo rằng việc truyền các tế bào gốc có nguồn gốc từ dây rốn cho những bệnh nhân bị COVID-19 nặng có lợi ích đáng kể.


      Các tế bào gốc trung mô xuất hiện để ngăn chặn cơn bão cytokine (một đặc tính của Covid-19) một cách an toàn, tăng tốc độ phục hồi cho những bệnh nhân bị bệnh nặng nhất và giảm nguy cơ tử vong.

Tiến sĩ Camillo Ricordi và các đồng nghiệp từ Trường Y khoa Miami Miller đã thực hiện một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng so sánh việc truyền tế bào gốc trung mô với giả dược, ở 24 bệnh nhân nhập viện với hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng do COVID-19. Các phát hiện được công bố trên Stem Cells Translational Medicine.

 

      Tiến sĩ Ricordi giải thích: "Hai lần truyền 100 triệu tế bào gốc đã được phân phối trong vòng ba ngày, với tổng số 200 triệu tế bào ở mỗi đối tượng."

      Sau một tháng, 91% bệnh nhân trong nhóm được điều trị bằng tế bào gốc đã sống sót, so với 42% ở nhóm dùng giả dược. Tất cả bệnh nhân dưới 85 tuổi vẫn còn sống một tháng sau khi điều trị ..

Sự phục hồi cũng nhanh hơn ở nhóm được điều trị bằng tế bào gốc. Hơn một nửa số bệnh nhân được tiêm tế bào gốc trung mô có thể xuất viện trong vòng hai tuần, với hơn 80% hồi phục vào ngày 30, so với dưới 37% ở nhóm chứng.

      Tiến sĩ Ricordi nói: “Dây rốn chứa các tế bào gốc tiền thân, hoặc tế bào gốc trung mô, có thể được tăng sinh và cung cấp liều điều trị cho hơn 10.000 bệnh nhân từ một dây rốn duy nhất”.

Tác giả chính, Tiến sĩ Giacomo Lanzoni, cho biết thêm: "Kết quả của chúng tôi xác nhận tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch mạnh mẽ của các tế bào này. Chúng đã ức chế một cách rõ ràng cơn bão cytokine, một dấu hiệu của COVID-19 nghiêm trọng.

      "Các kết quả có ý nghĩa cực kỳ quan trọng không chỉ đối với COVID-19 mà còn đối với các bệnh lý khác được đặc trưng bởi các đáp ứng miễn dịch bất thường và tăng viêm, chẳng hạn như Bệnh tiểu đường tuýp 1 tự miễn."

      Bước tiếp theo là nghiên cứu việc sử dụng tế bào gốc ở những bệnh nhân COVID-19 chưa bị bệnh nặng nhưng có nguy cơ phải đặt nội khí quản, để xác định xem liệu việc truyền tế bào gốc có ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh hay không.

      Nguồn: https://b-s-h.org.uk/about-us/news/cord-stem-cell-hope-for-severe-covid-19/

 
 
 
 

ThS. Nguyễn Thị Mỹ Lành

 

TIN KHÁC