BỆNH VIỆN
TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC

NGÂN HÀNG MÁU TP. HỒ CHÍ MINH CHẶNG ĐƯỜNG 10 NĂM VÀ NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC

Bệnh viện Truyền máu Huyết học (BV.TMHH) là bệnh viện chuyên khoa huyết học hàng đầu khu vực phía Nam, ngoài nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. BV.TMHH còn có nhiệm vụ tiếp nhận, điều chế và cấp phát máu cho hơn 150 bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Ngân hàng máu - BV.TMHH, hay còn gọi là NHM thành phố Hồ Chí Minh, tọa lạc tại số 118 Hồng Bàng, phường 12, Quận 5, TP.HCM. Chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2010, với tổng diện tích là 2.500 m2. Với công suất hơn 300.000 túi máu/ năm. NHM là nơi lưu trữ, cung cấp máu và các chế phẩm máu cho hơn 150 bệnh viện trên toàn thành phố. Cuối năm 2018, với sự nổ lực hướng đến mục tiêu mang lại những sản phẩm máu đạt chất lượng cung cấp cho người bệnh, NHM trở thành đơn vị đầu tiên đạt được chứng nhận quốc tế về thực hành và sản xuất tốt các chế phẩm máu (Good Manufacturing Practice - GMP) và duy trì cho đến ngày nay.

Trải qua chặng đường hơn 10 thành lập và phát triển, NHM – TP Hồ Chí Minh đã đạt được những thành tựu đáng kể. Trong đó, số lượng tiếp nhận máu toàn phần chỉ tính riêng trên 01 Tỉnh/ Thành là TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023 đã đạt kỉ lục trên 265.000 túi máu, với tổng chế phẩm máu được điều chế là hơn 450.000 đơn vị và hơn 31.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách trực tiếp từ người hiến, tăng gần 10% so với năm 2022. Trong đó, tỉ lệ máu 350ml trở lên chiếm 91,7% (tăng 5% so với năm 2022) và tỉ lệ hiến máu nhắc lại chiếm 74,5% (tăng 17,5% so với năm 2022). Đạt tỉ lệ dân số hiến máu là 3,5% cao nhất so với các Tỉnh/ Thành trên cả nước.


Bên cạnh đó, BV.TMHH tiếp tục phát triển và duy trì các câu lạc bộ nhóm máu Rh (D) âm và máu phù hợp kiểu hình hồng cầu (Phenotype) đạt mức đáp ứng cho người bệnh là 100% so với nhu cầu Rh (D) âm và trên 90% so với nhu cầu hồng cầu lắng phù hợp kiểu hình.

 

TP.Hồ Chí Minh với lợi thế là thành phố hội nhập tiếp đón nhiều cư dân người ngoại quốc đến sinh sống và làm việc đã giúp cho tỉ lệ người hiến máu Rh (D) âm tại NHM- TP. Hồ Chí Minh đạt mức gần 0,5% (tính trên tổng số người hiến máu từ năm 2010 đến nay) gấp 5 lần so với tỉ lệ người có nhóm máu Rh (D) âm tại Việt Nam (ước tính chiếm khoảng 0,1% dân số). Trong khi đó, tỉ lệ phù hợp kiểu hình hồng cầu (Phenotype) lại là một thách thức cho NHM trong giai đoạn sắp tới. Khi nhu cầu sử dụng của người bệnh ngày càng tăng, nhưng việc sàng lọc người hiến máu có kiểu hình tương thích lại mất nhiều thời gian và chi phí.

Với sự phát triển dân số của TP. Hồ Chí Minh trong tương lai sẽ đi kèm với nhu cầu sử dụng chế phẩm máu tăng cao. Để đáp ứng kịp thời, BV.TMHH đặt tầm nhìn đạt công suất tiếp nhận và điều chế 1.000.000 đơn vị máu toàn phần trong 10 năm tới, đồng thời tiếp tục duy trì hệ thống chất lượng trong tiếp nhận và điều chế sản phẩm máu, cung cấp máu đầy đủ và an toàn cho người bệnh.

NGÂN HÀNG MÁU-BV.TMHH

CN. NGUYỄN THỊ KIM HẰNG – KHOA TNHM

TIN KHÁC