BỆNH VIỆN
TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC

NGÀY “THẾ GIỚI TÔN VINH NGƯỜI HIẾN MÁU”

   Ngày 14/06/2023, Bệnh viện Truyền Máu Huyết Học tổ chức tri ân người hiến máu tình nguyện nhân dịp kỷ niệm Ngày Thế giới Hiến máu năm 2023 (World Blood Donor Day 2023).

 

   Trong những năm qua, tỷ lệ dân số tham gia hiến máu tại Việt Nam ngày một tăng, đặc biệt là tại các Tỉnh/ Thành lớn như TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội. Trong năm 2022, cả nước đã tiếp nhận 1.468.824 đơn vị máu (trong đó tiếp nhận 1.370.785 đơn vị máu toàn phần, 98.039 đơn vị tiểu cầu gạn tách), tăng 11% so với năm 2021 (theo báo cáo tóm tắt hoạt động truyền máu năm 2022 – Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương).

 

   Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở một số quốc gia, các ngân hàng máu vẫn đang đối mặt với thách thức cung cấp máu đầy đủ và chất lượng, an toàn. Đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp/ trung bình. Do đó, mỗi người hiến máu là một món quà vô giá mang đến sự sống và sức khỏe cho hàng triệu người bệnh và việc hiến máu nhắc lại thường xuyên là chìa khóa để xây dựng nguồn cung cấp máu an toàn và bền vững.

 

   Năm 2005, ngày 14/6 chính thức được chỉ định là một sự kiện thường niên của Đại hội đồng Y tế Thế giới và trở thành ngày kỷ niệm quan trọng để các trung tâm tiếp nhận máu có dịp tri ân người hiến máu ở khắp nơi trên thế giới. Việc tuyên dương, tri ân các cá nhân đã hiến máu trong năm cũng khuyến khích những người có sức khỏe tốt đến hiến máu thường xuyên, càng thường xuyên càng tốt và an toàn, để thay đổi chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân phụ thuộc vào truyền máu và giúp xây dựng nguồn cung cấp máu an toàn ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

 

   Với chủ đề chiến dịch Ngày Thế giới Hiến máu năm 2023 “Hiến máu, hiến huyết tương, sẻ chia sự sống, chia sẻ thường xuyên” (Give blood – Give Plasma – share life – share often). Vừa qua, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Hồ Chí Minh và BV. Truyền máu Huyết học đã tổ chức Hội nghị tôn vinh người hiến máu tiểu biểu 2023. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm chào mừng Ngày Thế giới Hiến máu năm 2023, lồng ghép phát động chiến dịch Hành trình đỏ năm 2023, phát động chiến dịch hưởng ứng Những giọt máu hồng hè năm 2023.

 
 

Tôn vinh cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu năm 2023.

 

   Hội nghị đã sơ kết tình hình vận động và tiếp nhận máu trong 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện tôn vinh 08 người hiến máu tiêu biểu được tham dự chương trình Lễ Tôn vinh người hiến máu cấp Quốc gia tại Hà Nội; trao tặng Bằng khen Trung ương Hội, Bằng khen UBND Thành phố cho 92 cá nhân, 05 gia đình hiến máu tiêu biểu quận Gò Vấp, trao quà tri ân 33 cá nhân tích cực HMTN có hoàn cảnh khó khăn.

 

Cũng thông qua buổi lễ, BV.TMHH cũng có bài báo cáo ngắn gọn tình hình triển khai ứng dụng Giọt máu vàng (GMV) và đánh giá hiệu quả mà ứng dụng mang lại cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Qua báo cáo, tỷ lệ đăng ký qua GMV tại các điểm hiến máu cố định tăng đáng kể trong 5 tháng đầu năm 2023 (cụ thể hết năm 2022 có 34.894 hồ sơ tương đương 58.733 lượt đăng ký; hết tháng 5/2023 có 83.780 hồ sơ tương đương 108.172 lượt đăng ký qua GMV), trong đó tỷ lệ đăng ký nhắc lại qua GMV đạt 28,8%.

 
 

Hình ảnh người hiến máu đăng ký qua GMV tại BV.TMHH.

 

   Đồng thời, BV.TMHH cũng đã khẳng định việc ứng dụng GMV trong quy trình hiến máu tình nguyện đã mang lại những dấu hiệu tích cực cho mục tiêu cung cấp máu đầy đủ, an toàn và chất lượng theo tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Practice). Ngân hàng máu (NHM) – BV.TMHH là ngân hàng máu lớn nhất khu vực phía Nam, cung cấp máu đầy đủ, an toàn và chất lượng cho hơn 150 bệnh viện và phòng khám lớn nhỏ tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, BV.TMHH vinh dự là bệnh viện có NHM đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận GMP cho sản phẩm huyết tương điều chế từ máu toàn phần. Trong suốt những năm qua, bệnh viện tiếp tục trải qua nhiều đợt tái đánh giá (trực tiếp, gián tiếp) và duy trì được chứng nhận GMP.

 

   Hưởng ứng khẩu hiệu của chiến dịch Ngày Thế giới Hiến máu năm 2023, BV.TMHH cũng tổ chức buổi lễ tri ân và tặng quà cho người tham gia hiến máu tại các điểm hiến máu cố định (118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5 và 24 Nguyễn Thị Diệu, phường Võ Thị Sáu, quận 3) trong ngày 14/06/2023. Chương trình nhận được sử hưởng ứng tích cực của người hiến máu, ghi dấu lại kỷ niệm của ngày đặc biệt, đồng thời cũng mang lại nguồn tiếp nhận máu để tiếp tục giúp sức cho khu vực miền Tây Nam Bộ. Trong năm 2023, đặc biệt là từ tháng 3/2023, ngoài nhiệm vụ cung cấp máu đầy đủ cho các bệnh viện tại khu vực TP. Hồ chí Minh, BV.TMHH cũng đã chung tay cùng các trung tâm tiếp nhận máu khác trong cả nước tăng cường tiếp nhận máu để hỗ trợ cho bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP. Cần Thơ, đảm bảo nguồn cung cho 74 bệnh viện thuộc 11 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

 

   BV.TMHH kêu gọi người dân đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, cùng chung tay tiếp sức cho miền Tây Nam Bộ.

    Trân trọng kính mời bạn đến tham gia hiến máu tại:

   1. Lầu 1 – BV. Truyền máu Huyết học, số 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TP. Hồ Chí Minh (tiếp nhận từ 7g00 – 11g30; 13g30 – 16g00 từ thứ Hai đến thứ Bảy).

   2. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP, số 24 Nguyễn Thị Diệu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh (tiếp nhận từ 8g00 – 12g00; 13g30 – 15g30 từ thứ Hai đến thứ Sáu).

 

   Đăng ký hiến máu tại: giotmauvang.org.vn

 

NGÂN HÀNG MÁU

BỆNH VIỆN TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC

 

TIN KHÁC